Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Trứng gà hay con gà đến trước?

Trứng gà hay con gà đến trước?

Huyền Trân
 
Câu hỏi này xuất hiện thường xuyên.Trong Nhiên nhiên, những vật sống tiến hóa nhờ những thay đổi của DNA (ADN, Acide Desoxyribo Nucléique) của chúng. Trong con vật như con gà, DNA từ  tế bào tinh trùng của con đực và trứng của con cái gặp nhau và kết hợp với nhau tạo thành một ZYGOTE -tế bào đầu tiên của bé gà. Tế bào đầu tiên này phân cắt vô số lần để tạo thành tất cả những tế bào của con vật nguyên vẹn.  Trong cùng một động vật, mọi tế bào đều chứa những  DNA hoàn toàn giống nhau và DNA đó có từ ZYGOTE.


Gà   tiến hóa từ những "không-phải-gà"  xuyên qua những thay đổi nhỏ do sự pha trộn DNA  đực và  DNA cái cái hay do những sự đột biến của DNA khi tạo thành ZYGOTE. Những thay đổi và đột biến này  chỉ ảnh hưởng ở thời điểm zygote mới vừa tạo thành.  Ðó là, hai "không-phải-gà" kết hợp với nhau và DNA trong zygote mới của chúng chứa những đột biến đã sản sinh ra con gà thật sự đầu tiên. TẾ BÀO ZYGOTE ÐẦU TIÊN ấy đã phân cắt ra để tạo ra CON GÀ THẤT SỰ ÐẦU TIÊN.Trước con GÀ THẬT SỰ ÐẦU TIÊN ẤY chỉ có những "không-phải-gà". Tế bào zygote là nơi duy nhất có những đột biến DNA để có thể sản sinh ra con vật mới, và tế bào zygote được ở trong trứng gà.
Which came first, the chicken or the egg?

This question appears regularly in the question file, so let's take a shot at it.
In nature, living things evolve  through changes in their DNA. In an animal like a chicken, DNA from a male sperm cell and a female ovum meet and combine to form a zygote the first cell of a new baby chicken. This first cell divides innumerable times to form all of the cells of the complete animal. In any animal, every cell contains exactly the same DNA, and that DNA comes from the zygote.
Chickens evolved from non-chickens through small changes caused by the mixing of male and female DNA or by mutations to the DNA that produced the zygote. These changes and mutations only have an effect at the point where a new zygote is created. That is, two non-chickens mated and the DNA in their new zygote contained the mutation(s) that produced the first true chicken. That one zygote cell divided to produce the first true chicken.
Prior to that first true chicken zygote, there were only non-chickens. The zygote cell is the only place where DNA mutations could produce a new animal, and the zygote cell is housed in the chicken's egg. So, the egg must have come first.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét